Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2007

Bia Sài Gòn tăng giá dịp Tết


Bia Sài Gòn tăng giá tuỳ tiện. (SGGP)

Cứ mỗi độ giáp Tết, thị trường bia - nước giải khát lại biến động. Một thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, cứ đến hẹn lại lên… giá là bia Sài Gòn.

Cách đây không lâu, một cán bộ chủ chốt của thương hiệu bia Sài Gòn phải ra hầu tòa vì bị một khách quỵt tiền hàng. Người chiếm dụng đó là một trong những đại gia từng làm mưa làm gió thị trường bia trong những tháng cận Tết.

Về nguyên tắc, những đại lý kinh doanh mặt hàng bia nước giải khát đều được mua hàng trực tiếp tại bia Sài Gòn. Thế nhưng trên thực tế, số lượng bia được duyệt không bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Muốn được đủ hàng, các đại lý phải tìm mua lại hóa đơn và chịu một khoản chênh lệch cho các đại lý khác.
TP HCM hiện có khoảng 6 tay trùm kinh doanh bia Sài Gòn. Nổi bật nhất là Đ. (Bình Thạnh), X. (trên đường Đặng Nguyên Cẩn, quận 6). Thường vào đầu năm, các trùm này núp dưới chiêu bài đại lý (tạm gọi là cấp 1) được duyệt một số lượng hàng khổng lồ đến hàng trăm nghìn két bia chai và bia lon 333 mỗi tháng. Phần còn lại được nhỏ giọt cho các đại lý nhỏ khác (tạm gọi là cấp 2). Hóa đơn của các trùm thường được chẻ nhỏ ra thành nhiều hóa đơn khác với số lượng ít hơn từ vài trăm đến vài nghìn két.

Các đại lý cấp 2 (khoảng 20 đại lý) do không đủ hàng bán đã mua lại của cấp 1 từng hóa đơn nhỏ. Theo điều tra, các đại lý cấp 1 thường không sở hữu một chai bia nào. Họ chỉ có trong tay một xấp hóa đơn, không cần xuất vốn. Các đại lý cấp 2 mua hóa đơn cầm đến công ty đóng tiền, sắp tài, nhận hàng sau khi đã trả chênh lệch. Tiền chênh lệch được các tay trùm cấp 1 khống chế theo từng ngày có thể lên hay xuống do sự dao động của thị trường. Các đại lý cấp 2 mua về tiếp tục bán lại cho đại lý cấp 3 rồi cấp 4.

Từ giá xuất xưởng 1 két bia Sài Gòn xanh 88.000 đồng, Sài Gòn đỏ 97.000 đồng và bia lon (333) 140.000 đồng/thùng, qua nhiều trung gian, tại thị trường các đại lý cấp 3 đã bán ra cho đại lý cấp 4 với giá 97.000 đồng/két Sài Gòn xanh, 135.000 đồng/két Sài Gòn đỏ và 163.000 đồng/thùng 333 (giá tính đến 20h ngày 19/1) và sau đó mới đến tay người tiêu dùng với giá cao hơn. Một số đại lý cấp 2, 3, 4 cho biết mức lãi của họ chỉ dao động từ 1.000 đến 2.000 đồng/két và không thể hơn được. Điều này cho thấy khoảng chênh lệch mà các đại gia trùm bia cấp 1 đã hưởng không phải nhỏ.

(Theo SGGP)

Không có nhận xét nào: